Du ký Việt Nam – Kampuchia – Lào , một mình một ngựa sắt Honda wave alpha 100cc xuyên Việt Nam – Kampuchia – Lào .

Đường lên A Pa Chải – cột mốc Ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Cộng , huyện Mường Nhé – tỉnh Điện Biên .

Hoa Dã Quỳ trên đường lên A Pa Chải .

Đã có dịp ghé Điện Biên Phủ vài lần nhưng chưa bao giờ được lên vùng sâu vùng xa của Tây Bắc nước ta . Lần này có thể là cơ hội hiếm hoi cho mình để thực hiện ước mơ vì sẽ không còn dịp nào nữa và điều kiện sức khỏe cũng không cho phép .

Thế là mặc dù bị mưa lất phất nhưng mình vẫn quyết định đi A Pa Chải , đến góc tận cùng của Tây Bắc Việt Nam ! Vạn lý độc hành có ưu điểm là khi đưa ra nghị quyết lúc nào cũng được ” quốc hội ” đồng lòng phê chuẩn 100% , không có cảnh năm người mười ý , bàn vô bàn ra ! Cứ muốn là được – Vouloir c ‘ est pouvoir !

Rời Điện Biên Phủ – thung lũng Mường Thanh , đi về hướng bắc theo quốc lộ 12 , vẫn còn trong tình trạng tốt và có nhiều đèo dốc .

Km 55 – Mường Chà . Thị trấn mới thành lập và phát triển thấy rõ ! Tháng 12 năm 1998 mình đi với xe máy Liên Xô Tula 200cc cũ mèm , ngang qua đây thì chỉ thấy vài căn nhà và hầu như không có hàng quán gì cả ! Lúc đó chưa có huyện Mường Chà này và cũng không có đơn vị hành chính nào vì mình nhớ là hai bên đường là rừng núi sông suối , còn giữa đường toàn là . . . đá to bằng đầu người , ổ voi , hầm hố và bụi bặm !

Tại thị trấn này có ngả ba Quốc lộ 12 và điểm đầu tiên của quốc lộ 4H . Để cho chắc mình ghé vào quán ngay cây cầu ngả ba , gọi một tô phở – coi như nạp năng lượng cho đoạn đường lên vùng thực sự là vùng sâu vùng xa của Tây Bắc Việt Nam mà mình chưa bao giờ đến ! Và phải mở ba lô ra , lấy cái áo Jacket ka ki mặc thêm vào vì từ đây trở đi sẽ còn lên cao nữa và sẽ . . . lạnh nữa !

Đường đi coi như tạm được vì dù là được trải nhựa nhưng nhiều đoạn đã bị hư và có ổ gà , ổ voi . Bên đường , phía tay phải , sau cột Km 45 của quốc lộ 4H có thác nước khá đẹp , không thấy bảng ghi chú và cũng không nghe ai nhắc nhở tới !

Đi ngang qua những địa danh đã từng nghe và thấy báo chí , truyền thanh truyền hình nói đến vì trẻ em phải lội suối đến trường vô cùng nguy hiểm và cầu treo bị ” tham nhũng ” làm cho gãy đứt gây chết nhiều người , đó là ở huyện Nậm Pồ , rồi các xã lác đác trên đường như : Sì Pa Phìn , Chà Cang , Pa Tần , Phiềng Bai .

Phía bên trái là dãy núi Pu Đen Đin , kéo dài hơn cả trăm cây số theo hướng tây bắc – đông nam , ranh giới thiên nhiên của Ta và Lào với những ngọn núi cao ngất như Phu Can Ka – 1.589m , Pu Đen Đin – 1.886m và Phu Khoan La San – 1.858m . Đây cũng là Khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất nước Ta : rộng 202.715 ha .

Km 203 – thị trấn Mường Nhé . Đường đi ở vùng cao thường ngoằn ngoèo , quanh co , khúc khuỷu , uốn lượn , vòng vèo nên tốc độ di chuyển không cao , chỉ vừa vừa thôi và nhất là bị gặp mưa lất phất cả ngày nên đến Mường Nhé là trời đã ngã về chiều và biết rằng sẽ khó có dịp qua Mường Nhé nên mình muốn ở lại đây một đêm .

Thị trấn Mường Nhé mới được thành lập chỉ hơn mười năm nay nên ngoài các cơ quan của nhà nước ra , còn có một bến xe vắng vẻ , vài khách sạn nhà nghỉ , tiệm ăn , ngôi chợ nhỏ và lác đác vài con đường bụi bặm !

Bến xe Mường Nhé nhìn ra khu các cơ quan hành chính .

Sáng sớm trời vẫn còn âm u , không hứa hẹn sẽ nắng ráo nhưng khởi hành sớm vì còn phải đi 55km mới đến A Pa Chải và chưa biết được tình trạng đường xá đến đó như thế nào ?

Km 20 – xã Chung Chải . Nơi đây có một ngả ba lớn ngay cây cầu to tên cầu Đoàn Kết . Đi thẳng thì vẫn là quốc lộ 4H đi Mù Cả , Pác Ma , sông Đà , quẹo trái qua cầu là vô quốc lộ 4H2 , đi thêm 35km nữa ngang qua Len Su Sìn , rồi Sín Thầu nữa là đến A Pa Chải .

Vào đồn biên phòng , trình đầy đủ giấy tờ . Nhiệm vụ của đồn là giữ gìn an ninh trật tự , bảo vệ biên cương tổ quốc , không có làm dịch vụ du lịch nhưng ngày nào cũng có khách lên đây và không biết ăn ngủ ở đâu nên đồn phải tìm cách . . . cưu mang đồng bào ! Những ngày lễ như 2 tháng 9 , một lúc nhiều đoàn lên đây , tổng cộng đến mấy trăm người ! Ngay cổng đồn có dựng một nhà sàn to , có thể ngủ được cả trăm người . Đương nhiên là phải đóng góp tiền ăn ngủ khi lưu lại trong đồn .

Nhận được phòng trọ trong khu nhà khách xong là cất ba lô và . . . lên đường ! Chiến sĩ biên phòng Lý A Chua được lệnh tháp tùng ” Chú Nam Bộ ” lên cột mốc Ba biên giới . Ở miền Bắc nước Ta , bà con hầu như không có khái niệm miền trung , hễ cứ từ Quảng Trị , Thừa Thiên – Huế , vĩ tuyến 17 trở vào nam thì đều là . . . Nam Bộ hết , chắc do ảnh hưởng lúc đất nước Ta còn bị chia cắt !

Từ đồn , hai chú cháu đi chung một xe máy vài cây số trên đường trải nhựa phẳng phiu thì đến biên giới Việt Nam – Trung Cộng . Đến đây phải rời đường nhựa để quẹo trái về hướng nam , vào con đường đất nhỏ hơn , xấu hơn nhiều và bắt đầu . . . lên đèo !

Đường đèo đang được làm và mấy hôm trước có mưa nên bùn lầy nhão nhoẹt , rất trơn trợt dễ bị té ngã , làm mình nhớ lại giống như đường đèo ở Nậm Dính – Tà Tổng – Mường Tè cách đây hai năm , để rồi cuối cùng phải ngồi một mình ” rung đùi ” thức trắng một đêm trong rừng Lai Châu với nhiệt độ 14o C !

Nhiều đoạn A Chua phải xuống xe đi bộ để chỉ ngồi trên xe một người , lái an toàn hơn . Đi được nửa đường đèo thì bùn lầy sâu gần cả gang tay , khủng khiếp quá và vô cùng nguy hiểm , không đi được nên phải dựng xe ở một góc đèo và tiếp tục đi bộ lên cao .

Qua vài ngọn đồi , A Chua nói : Tại đây mình bắt đầu lên cột mốc đấy chú ! Mình nhìn chẳng thấy lối nào để đi cả ? Chỉ có con đường bùn lầy trước mặt , một bên là vực sâu thăm thẳm , một bên là . . . vách núi dựng đứng sừng sững !

A Chua lại nói : Mình đi lên theo vách này , lên trên vẫn còn dốc lắm đấy chú ! ? Nói xong , chàng chiến sĩ trẻ bám theo một sợi rễ cây to để thoăn thoắt leo lên . À , ít ra cũng có sợi rễ cây để đu lấy rồi leo lên , vượt qua cái vách này !

Lý A Mua , 23 tuổi , người dân tộc Hmong , đang thi hành nghĩa vụ quân sự 24 tháng – trước đây chỉ 18 tháng ! Em trông đẹp trai , khỏe mạnh , leo trèo rất giỏi ! Mình nhận thấy em có những tính cách hay như điềm đạm , làm việc cẩn thận , ăn nói nhã nhặn , lịch sự , lễ phép . Chỉ có một điều là em leo núi như con sóc . . . nhanh quá , làm cho ” chú Nam Bộ ” phải đi theo bị đứt hơi !

Leo núi thì có vất vả nhưng lối đi lên cột mốc Ba biên giới này dốc cao và gay gắt quá , lại gặp hôm nay có mưa lất phất làm đường mòn quá trơn trợt , lại cộng thêm . . . tuổi già sức yếu nên hành trình vô cùng gian nan và nguy hiểm vì rất dễ bị trợt té ngã !

Ta lần mò leo mãi , không qua được vách . . . sầu !

Sau gần hai giờ đồng hồ leo , trèo , kể cả bám và đu rễ cây rồi cũng lên được đến cột mốc Ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Cộng . Hai chú cháu lấy kẹo dồi – giống như kẹo kéo trong Nam , và nước suối để . . . liên hoan nhẹ !

Cột mốc này là cột mốc không số – coi như số không , được xây trên đỉnh núi Khoan La San – 1.858m , thuộc xã Sín Thầu – huyện Mường Nhé – tỉnh Điện Biên , xây xong hồi tháng 6 năm 2005 , trên một đài vuông , diện tích 5m x 5m . Cột mốc bằng đá hoa cương , hình trụ tam giác cao 2m , cỡ cao hơn đầu người một tí , mặt của ba cạnh hướng về ba nước , có hình quốc huy và tên gọi của mỗi nước bằng chữ viết của nước đó .

Cột mốc Ba biên giới Việt Nam – Lào – Trung Cộng .

Đây là điểm nằm tại nơi xa nhất của tây bắc Việt Nam , vùng có bản làng của người Hà Nhì sinh sống và trong ngôn ngữ Hà Nhì thì A Pa Chải có nghĩa là ” vùng đất bằng phẳng , rộng lớn ” .

Tại cột mốc trụ tam giác , mặt tây nam nhìn phía nước Lào , mặt tây bắc nhìn phía Trung Cộng . Việt Nam Ta ” phụ trách ” mặt đông bắc và đông nam ! Lối mòn từ phía Lào và phía Việt Nam để lên cột mốc rất khó khăn nhưng phía Việt Nam ngày nào cũng có đoàn đến thăm quan , cũng đủ để nói lên tình cảm gắn bó với quê hương đất nước , quan tâm đến biên cương tổ quốc của đồng bào Ta , điều rất cảm động và đáng được trân trọng !

Phía Trung Cộng đã có đường cho ô tô lên đến chân ngọn đồi , và cũng đã làm xong bậc thang để khách có thể lên được cột mốc dễ dàng ! Trung Cộng có chiến lược bảo vệ , xây dựng hạ tầng cơ sở vùng biên giới rất rõ ràng và ưu tiên rất nhiều cho những khu vực biên giới . Chiến sĩ Lý A Chua cũng lưu ý , nhắc nhở nhẹ nhàng là chúng ta có thể ở thoải mái trên phạm vi diện tích 25m2 của cột mốc Ba biên giới – cột mốc chung của ba nước nhưng tuyệt đối không bước xuống địa phận của hai nước bạn !

Nhiều năm nay , Việt Nam cũng đã làm xong nhiều cung đường tuần tra biên giới , kiểu như . . . mất bò mới lo xây chuồng ! Nhưng dù sao cũng là . . . ” có còn hơn không ” !

Sau 30 phút nghỉ ngơi , ngắm bốn phương tám hướng , chụp hình kỷ niệm , hai chú cháu đứng nghiêm chào cột mốc số không , chào biên cương tổ quốc và . . . hạ sơn !

Cùng với chiến sĩ biên phòng Lý A Chua .

Đi xuống không mệt như đi lên nhưng vì có mưa lất phất , lối mòn vô cùng trơn trợt nên tiềm tàng nhiều nguy hiểm vì rất dễ bị tuột dốc , trợt té ! Chắc đã tổn hao hết sức lực cho việc đi từ Mường Nhé đến A Pa Chải sáng nay , sau đó lại ” gồng mình ” leo núi nên mình đã bị trợt chân té mấy lần , có trầy xước chút xíu , rươm rướm vài giọt máu ! Có được phép coi đây như là đã . . . ” đổ máu ” tại cột mốc Ba biên giới không ? 😎😍🤗 ! Và trong lần thăm quan này mình được thấm thía như thế nào là . . . ” mỏi gối chồn chân ” – hiểu theo nghĩa đen !

Lúc nãy đã lên được rồi , bây giờ . . . đu xuống vách dựng đứng này không khó nữa !

Về đến đồn biên phòng là đã gần 4 giờ chiều . Trước đó , lúc lên xe để xuống núi mình có lời cảm ơn Lý A Chua đã rất vui vẻ , nhiệt tình trong công việc và không quên kín đáo ” lì xì ” cho em hậu hĩnh để em mua quà Tết cho vợ con vì tuy mới 23 tuổi mà chiến sĩ trẻ này đã có vợ và hai con còn nhỏ xíu !

Nghỉ ngơi một chút là có kẻng tâp họp cả đơn vị trong đồn để ăn cơm chiều . Lâu lắm mình mới được dùng bữa cơm tập thể , đơn sơ , thanh đạm nhưng ăn rất ngon nhờ . . . đói vì cả ngày leo núi !

Buổi tối anh em chiến sĩ có mời mình qua phòng khách , ngồi chuyện trò với nhau một tí , sau đó về phòng chuẩn bị ba lô để ngày mai đi Pác Ma – Mường Tè . Nhờ mệt đứ đừ , thêm cái lạnh 16o C của núi rừng Tây Bắc và còn được nhạc vàng riu riu từ cái iPhone 3 phát ra nên mình đi vào giấc ngủ dễ dàng !

Nguyễn Chi Hoài Nhơn

Xin mời các bạn bấm vô đây để xem thêm hình.

0 Lời bình luận

Liên Lạc

Thư từ xin gởi về nguyenchihoainhon @gmail.com